Bao nhiêu tháng kể từ 11/8/2022

25 tháng 11 2021

Bao nhiêu tháng kể từ 11/8/2022
Bao nhiêu tháng kể từ 11/8/2022

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Đơn xin tị nạn được xét duyệt tại Lunar House ở Croydon, phía nam London

Đơn xin tị nạn vào Vương quốc Anh đạt mức cao nhất kể từ năm 2004, theo ước tính chính thức.

Tính đến tháng 9 năm nay, đã có 37.562 đơn xin tị nạn vào Anh - tăng 18% so với năm ngoái.

Nhưng tỷ lệ nhập cư không bao gồm các trường hợp xin tị nạn hoặc người tị nạn thì đã giảm 88% vào năm ngoái do các hạn chế của dịch Covid.

Số liệu được đưa ra sau khi 27 di dân chết vì lật thuyền ngoài khơi Calais, làm dấy lên những kêu gọi mới về việc thay đổi cách đối xử với những di dân.

Thảm họa eo biển: Anh kêu gọi trấn áp nạn buôn người

Thảm họa eo biển: Ít nhất 31 di dân chết đuối vì lật thuyền khi sang Anh

Mafia đưa 'thuyền nhân lậu' vào Anh trong đêm trên tàu cá như tàu ma

Tính đến thời điểm này của năm nay, có hơn 23.000 di dân tìm cách vượt biển bằng thuyền từ Pháp vào Anh.

Người phát ngôn của chính phủ Anh quốc nói rằng con số người tị nạn "cho thấy quy mô phức tạp của cuộc khủng hoảng di cư toàn cầu".

Họ tuyên bố rằng Dự luật Quốc tịch và Biên giới của chính phủ - hiện đang được Quốc hội Anh xem xét thông qua - sẽ "đảm bảo chúng tôi công bằng với những người có nhu cầu thực sự và triệt phá hoạt động của các mạng lưới tội phạm buôn người".

Chụp lại hình ảnh,

Số người vượt eo biển vào Anh bằng thuyền tăng mạnh trong năm qua

Số liệu của Bộ Nội vụ Anh quốc cũng tiết lộ một số lượng lớn tồn đọng yêu cầu xin tị nạn đang được chờ xử lý, với 67.547 trường hợp chưa có quyết định ban đầu.

Tiến sỹ Peter William Walsh, thuộc Migration Observatory của Đại học Oxford, nói rằng: "Tình hình ở eo biển ngày hôm qua (24/11) là một thảm kịch không diễn tả được."

"Số lượng yêu cầu xin tị nạn gia tăng bởi những người đến từ Eritrea, Iran và Syria, những nước có tỷ lệ được chấp thuận tị nạn rất cao ở Vương quốc Anh."

"Sự tồn đọng số lượng người xin tị nạn đang tăng lên là hệ quả của cả sự gia tăng số người xin tị nạn và việc chậm xử lý các đơn xin tị nạn."

Tái định cư cho người Afghanistan

Số lượng đơn xin tị nạn vào Vương quốc Anh "thấp hơn đáng kể" so với Pháp, nước đã nhận 31.000 người nộp đơn trong quý 3 năm 2021, theo Migration Observatory.

Mọi người có thể xin tị nạn ở Vương quốc Anh nếu họ sợ bị ngược đãi ở đất nước của họ.

Chụp lại hình ảnh,

Trẻ em trong trại tị nạn ở Syria

Bộ Nội vụ Anh quốc cho biết năm ngoái họ đã đề nghị bảo vệ 13.210 người dưới hình thức tị nạn và các hình thức khác, tăng 2% so với năm trước.

Iran là quốc gia có nhiều người xin tị nạn vào Anh quốc nhất, như mọi năm kể từ năm 2016, với 6.002 đơn.

Đơn xin tị nạn của di dân Eritrea tăng 97%, trong khi đơn của di dân Syria tăng 74% và của di dân Afghanistan và Albania tăng 39%.

Số liệu không bao gồm những người đến Vương quốc Anh thông qua Chương trình Tái định cư cho Công dân Afghanistan, mà hỗ trợ những người Afghanistan đã làm việc cho chính phủ Anh tại quê nhà của họ.

Số lượng đơn xin tị nạn vào Anh đạt đỉnh lần cuối vào năm 2002 khi nhu cầu bị thúc đẩy bởi xung đột hoặc bất ổn ở Iraq, Afghanistan, Zimbabwe và Somalia.

Các con số đã giảm trong những năm tiếp theo và từ đó dao động trong khoảng 20.000 đến 40.000 đơn.

Tỷ lệ di dân giảm

Các số liệu riêng rẽ do Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh quốc (ONS) công bố cho thấy tỷ lệ di dân vào Anh đã giảm đáng kể vào năm ngoái, do các hạn chế đi lại của Covid.

Tỷ lệ nhập cư - sự chênh lệch giữa người nhập cảnh vào Vương quốc Anh và xuất cảnh tới các quốc gia khác - vào năm 2020 là 34.000 người, so với 271.000 người của năm 2019.

Brexit cũng là một yếu tố của sự sụt giảm 88%, nhưng ONS nhấn mạnh rằng "không có bằng chứng về một cuộc di cư" từ Vương quốc Anh.

Tháng 3/2020, công dân Anh được yêu cầu dừng tất cả các chuyến du lịch không cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus, và việc đi lại bằng đường hàng không đến và đi từ Vương quốc Anh đã giảm 95% trong những tháng đầu của đại dịch.

Tính đến nay, đã có 180.000 công dân EU bị từ chối cho phép ở lại Vương quốc Anh.

Bao nhiêu tháng kể từ 11/8/2022
Bao nhiêu tháng kể từ 11/8/2022

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Anh 'đuổi tàu chở di dân lậu' khiến Pháp tức giận

Nhiều người Việt vẫn 'sẵn sàng đánh đổi mạng sống' để sang Anh

Anh dùng drone để tìm thuyền nhập cư lậu

Về làn sóng thuyền nhân mới, gồm cả người Việt đến Anh